Cryday

 

 

Dito sa middle east sa halip na Sabado at Linggo ang weekend, Friday at Saturday. Kung minamalas malas ka kagaya ko, isang araw lang ang off which is Friday. Hindi kasi lahat ng kumpanya dito 2 days ang off.

Gabi pa lang ng Huwebes dito sa building namin alam mo na na walang pasok kinabukasan. Maririnig mo kasi ang ingay ng videoke ng kapitbahay at ok lang sa ibang mga tao kasi nga weekend naman.

Pag Friday madalas tanghali na ako gumigising kasi bumabawi ako sa tulog at tsaka nanonood ako ng paboritong teleserye sa internet at inaabot na ko ng madaling araw.

Friday din ang araw ko ng pamamalantsa, pamamalengke at kung ano ano pang gawain na di mo natapos nung nakaraang Linggo. Ito rin ang araw ng simba. Buti na lang at meron Catholic church dito sa Dubai.

Friday din ang araw kung kelan mas mura ang pagtawag sa Pinas, madalas akong tumatawag sa amin pag Friday. Kinakamusta nanay ko, mga kapatid at pamangkin. O kaya naman pag tipd mode – skype na lang, naka video call pa.

Ganyan din ginagawa ng mga ka roommate kong itago natin sa pangalang Maria (very typical!). May 2 anak si Maria na nasa Pinas. Hiwalay sya sa asawa at sya ang mag isang nagtataguyod sa mga anak nya. Madalas syang makipag Skype sa mga anak nya lalo na pag Friday. Tapos lagi rin syang naiiyak kapag kausap nya ang mga anak nya. Two months pa lang ang bunso nya nung iniwan nya sa Pinas. Ang hirap para sa ina ang makitang lumalaki ang anak na di nya man lang kasama.

Umiiyak din ako paminsan minsan, lalo na kapag nakakausap ko mga pamangkin ko, pano pa kaya kung may asawa o anak ako?

 

Leave a Reply

